Thứ Ba, 5 tháng 7, 2011

Bạn đã sẵn sàng đối đầu với nạn tấn công thương hiệu từ thế giới ảo?

Bạn đã sẵn sàng đối đầu với nạn tấn công thương hiệu từ thế giới ảo?

Các công ty như thể luôn có nhiều điều để lo lắng. Ngoài các vấn đề hóc búa trong nỗ lực cố gắng bảo vệ trang web của công ty khỏi các loại virus lây lan qua internet, rồi các lỗ hổng của hệ thống, và các hacker chuyên ăn cắp dữ liệu, các công ty lại có những khó khăn mới xuất hiện trong không gian ảo này.



Từ khi ngày càng nhiều ngành kinh doanh hoạt động qua mạng xuất hiện, thì lại có càng nhiều cơ hội cho những kẻ trục lợi tinh vi qua không gian ảo dính vào các hoạt động lừa đảo – liên quan đến phí tổn của công ty và khách hàng của họ. Ngày càng nhiều công ty đang bị đe dọa về các thông tin cá nhân và bảo mật tài chính bị đánh cắp. Các loại hoạt động này có thể phá hủy danh tiếng thương hiệu và doanh thu của tập đoàn, cũng như mối quan hệ với khách hàng và những cổ đông.

MarkMonitor, công ty được mệnh danh “lãnh đạo toàn cầu trong công cuộc bảo vệ thương hiệu,” trong một báo cáo đặc biệt mang tên Bảng danh mục nạn ăn cắp thương hiệu (được công bố ở Brandchannel vào ngày 14/5) đã phát biểu rằng “Các tay ăn cắp thương hiệu có khả năng thích ứng, có kiến thức về an ninh bảo mật, và là những kẻ cơ hội… Đó chính là mục tiêu để chúng ta tăng nhận thức và trang bị cho các nhà sở hữu thương hiệu những thông tin chính yếu cần thiết trong việc bảo vệ thương hiệu và bảo vệ họ khỏi những mối đe dọa từ Internet.”

Hầu hết các công ty đều nhận thức được nạn ăn cắp thông tin và bảo mật, nơi những kẻ lừa đảo gởi các email trông có vẻ như của công ty đến khách hàng để lừa họ cung cấp dữ liệu tài chính và cá nhân. Những khách hàng có các hoạt động giao dịch qua ngân hàng hoặc các dịch vụ tài chính từ thực sang ảo đôi khi lại khá dễ bị lừa để tiết lộ các thông tin đặc biệt nhạy cảm cho các thư từ có tính xác thực từ các nguồn có vẻ đáng tin cậy. Những nỗ lực trong việc áp dụng các kỹ thuật chống lừa đảo qua mạng internet bắt đầu gặt hái thành công, nhưng ngày càng có nhiều những mánh lới phức tạp được các tay lừa đảo sử dụng để qua mặt các kỹ thuật này.

Khi ngày càng nhiều khách hàng sử dụng mạng internet để thực hiện các hoạt động giao dịch kinh doanh, liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ tài chính, hoặc các ngân hàng của họ, thì các trụ sở tài chính là mục tiêu hàng đầu của các mưu đồ lừa đảo trực tuyến. Những lĩnh vực mục tiêu khác như ngành điện gia dụng, các ngành công nghệ cao, phương tiện truyền thông và các công ty ô-tô. Lừa đảo qua mạng không phải là hình thức lạm dụng duy nhất hướng đến trang web của các công ty. Đăng ký tên miền trên internet, hoặc sử dụng một tên thương hiệu được biết đến làm tên miền, cho phép những kẻ lừa đảo lợi dụng sự tối ưu của công cụ tìm kiếm và những kỹ thuật tiếp thị trực tuyến khác để kéo khách hàng khỏi những trang web hợp pháp kinh doanh qua mạng. Hình thức lừa đảo khiến người sử dụng nghĩ rằng mình được trả tiền mỗi khi click vào một đường link quảng cáo cũng đang tăng lên.

Dường như các công ty kinh doanh qua mạng Internet không thể thực thi các tiêu chuẩn về an toàn đủ nhanh để tiến xa hơn những tay lừa đảo. Những tên tội phạm đơn giản là đang trở thành những nhà tiếp thị lão luyện qua mạng và đang sử dụng các hiểu biết đó để hủy hoại các thương hiệu qua tấm bảng quảng cáo. Theo MarkMonitor trong một thông cáo báo chí, vào ngày 30/4, 2007: “Trong mỗi khảo sát hàng tuần (công ty đang thực hiện) hé lộ hơn 300 ngàn trường hợp liên qua đến sự lạm dụng này.” Một con số gây sửng sốt.

Điểm mấu chốt chính là nhiều khách hàng trực tuyến đã và đang nhận thức được khả năng bị lừa đảo qua mạng. Các công ty và khách hàng của họ đang cố gắng thận trọng hơn. Cho đến nay, có nhiều khách hàng đang cố gắng bảo vệ mình bằng việc chỉ làm ăn với các công ty tiếng tăm và thương hiệu đáng tin cậy. Nếu có vấn đề nảy sinh, những khách hàng này có thể phải tốn nhiều thời gian – hàng năm trời – chưa kể đến việc tốn kém về tiền bạc, để đối phó với những ảnh hưởng xấu từ việc thông tin cá nhân bị đánh cắp. Điều này thực sự là một ác mộng có thực cho nhiều người.

Các trụ sở tài chính, như những công ty thẻ tín dụng và ngân hàng, đã giảm thiểu mối nguy hiểm tài chính cho người tiêu thụ của mình, nhưng các thiệt hại tiếp theo của thương hiệu vẫn có thể là rất lớn. Niềm tin của công chúng đối với các thương hiệu đang giảm đi và lâm vào tình trạng nguy hiểm cùng với sự gia tăng trầm trọng tội phạm Internet. Và đó là một khó khăn thực sự nan giải cho vấn đề này: tổn thất về quan hệ giữa khách hàng và công ty có thể để lại một hậu quả lâu dài đối với thương hiệu. Khi các công ty đầu tư quá nhiều thời gian, công sức, và tiền bạc để xây dựng niềm tin cho thương hiệu thì nạn tấn công thương hiệu có thể chỉ trong một thời gian ngắn phá hủy các mối quan hệ và niềm tin tồn tại cả thập kỷ.

Trong lúc khó khăn và tốn kém để vật lộn, các công ty phải chú ý đến việc bảo vệ quyền lợi của thương hiệu nếu họ có ý định duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng; nạn tấn công thương hiệu đe dọa phá hoại các thương hiệu của tập đoàn ngay từ bên trong. Với ngày càng nhiều các hoạt động kinh doanh phục vụ qua mạng gia nhập internet mỗi ngày thì vấn đề này phải được quan tâm đúng mức. Bằng việc bắt đầu nhận thức được, và sau đó là thực thi đầy đủ các hệ thống bảo vệ công phu được cập nhật trên nền tảng chính quy, các công ty có thể bảo vệ chính mình cùng khách hàng và những cổ đông. Cái giá của việc không thực hiện điều này lớn hơn nhiều so với tiền bạc đầu tư vào hệ thống an ninh mạng được cập nhật phù hợp.

Nếu người ta cho rằng tài sản lớn nhất của các công ty là thương hiệu, thì liệu nó có xứng đáng với cấp độ bảo mật cao nhất trong thời đại kỹ thuật cao ngày nay không?

Ted Mininni (Nguyễn Thị Thanh Phương – Công ty thương hiệu LANTABRAND – sưu tầm và lược dịch từ brandchannel.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét