Thứ Tư, 13 tháng 7, 2011

Social Media là gì

Social Media là gì? Đây là một câu hỏi tôi đã được khá nhiều bạn bè và đồng nghiệp hỏi nhưng không biết trả lời sao cho đúng nhất. Nếu hiểu theo kiểu đơn giản nhất thì Social Media là Truyền Thông Xã Hội, vậy nếu hiểu phức tạp thì sao?
Theo Tạp Chí Marketing có đoạn như sau: “Social Media, nói một cách chung nhất, là khái niệm chỉ một phương thức truyền thông đại chúng (xã hội) trên nền tảng các dịch vụ trực tuyến – tức là những trang web trên Internet.”
Nếu phân tích câu trên chúng ta sẽ thấy được những sơ hở của định nghĩa này. Bởi vì Social Media có thể chọn lựa được đối tượng tham gia thay vì là phương pháp đại chúng như Online Display Advertising(*) hay TVC và Quảng cáo ngoài trời.
Tôi chưa đủ khả năng để có thể cho ra một định nghĩa mới về Social Media, bởi những người có đủ khả năng và kiến thức đã cố gắng định nghĩa nhiều lần về nó nhưng vẫn còn là tham khảo.
Ở đây, chúng ta sẽ bàn về đặc điểm của Social Media là gì.
Minh họa về Social Network
Minh họa về Social Network

Social Media là một môi trường truyền thông mới dựa trên nền tảng các dịch vụ web 2.0 (Blog, News/PR, Video, Social Network …) mà quá trình truyền thông này bao gồm các đặc điểm nổi bật như sau:
  1. Social Media được xây dựng dựa trên nền tảng sự liên kết nội dung, mà ở đó diễn ra một quá trình đối thoại từ nhiều phía, không phải độc thoại từ nhà sản xuất.
  2. Social Media là một quá trình truyền thông chậm. Hiệu quả chiến dịch được tích lũy theo thời gian.
  3. Và quan trọng hơn hết, Social Media KHÔNG PHẢI LÀ TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG, bởi nó hoạt động dựa trên ba yếu tố: Sự tham gia, kết nối và mối liên hệ.
Và đây, là những tập quán chung của một quá trình Social Media mà Vũ Lê đã tham khảo từ Notch.
  • Nghe Thu thập thông tin thị trường và có cái nhìn sâu sắc, thông minh vào khách hàng.
  • Nói Tham gia thảo luận hai chiều để nhắn gửi thông điệp của bạn và có được thông điệp từ phía ngược lại.
  • Lòng tin hãy để khách hàng của bạn nói với khách hàng mới của bạn, thay vì chính bạn (Viral, Word of Mouth).
  • Hỗ trợ khách hàng của bạn sẽ hỗ trợ lẫn nhau thay vì chính bạn.
  • Embracing xây dựng website của bạn tốt hơn thông qua sự hợp tác với khách hàng
  • Xây dựng Traffic Cuối cùng phương tiện Social Media sẽ liên kết ngược lại website của bạn qua các bookmark, feed, SEO …
Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn có những thông tin sâu hơn về Social Media là gì.

Thân Ái, Vũ Lê
Xem thêm tại Đào tạo SEO'Blog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét